วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

DeathCore กับ DeathMetal ต่างกันยังไง

ผมเองฟังแนวเดธยังไม่รู้เลยว่ามันต่างกันตรงไหน
แต่เอาเท่าที่ผมรู้สึกได้ ถ้าเป็นเดธคอร์ จังหวะมันออกไปทางพวกเพลงฮาร์ดคอร์ มีกลิ่นไอดนตรีทางฝั่งดนตรีพังค์
มีจังหวะจะโคนที่คล้ายพวกฮาร์ดคอร์ก็คงจะสมชื่อหละครับ เดธคอร์ ก็คล้ายๆเอาดนตรีเดธไปผสมกับฮาร์ดคอร์
เพราะจริงๆดนตรีฮาร์ดคอร์ที่เห็นว๊ากๆตะโกนๆ จริงๆดนตรีเขาเน้นเรื่องจังหวะที่สนุกสนานในแบบของดนตรีพังค์เลย
ต่างกับทางสายเมทัล ที่ไม่ค่อยเน้นความสนุกสนาน แต่จะเน้นไปตรงอารมณ์ที่ถ่ายทอดมามากกว่า
ถ้าฟังเดธทั่วไปกับเดธคอร์เทียบกัน มันก็พอจะรู้ถึงความต่างหละครับ เดธจะไม่มีท่อนเบรกดาวน์แบบที่เดธคอร์ เมทัลคอร์ รวมไปถึงฮาร์ดคอร์ มี
ถ้าสงสัยว่าเบรกดาวน์มันช่วงไหน ก็จะเป็นช่วงที่สับสายกีต้ารั่วๆเบิ้ลๆอะครับ ผมก็ไม่รู้จะอธิบายไงดีนะ
แต่ช่วงที่เป็นเบรกดาวน์ ดนตรีจะช้าลงนิดนึง แล้วเน้นเสียงสับสายกีต้าติดๆกัน แต่ถ้าเป็นเดธเมทัล โดยตรงเลย จะไม่มีอะไรแบบนี้
ยกเว้นพวกเมโลดิกเดธจะมีบ้างเหมือนกันแล้วแต่วง แต่ถ้าเดธเมทัล จะไม่ค่อยมีนิยมใส่ท่อนเบรกดาวน์
เหมื่อนมีครั้งนึงผมเคยรำพึงรำพันว่าเมื่อไหร่คอนเสิร์ทเดธบ้านเราจะไม่มีมอชชิ่ง เพราะวัฒธรรมการมอชมันก็เป็นของ ฮาร์ดคอร์เหมือนกัน
ถ้าฟังเอามันเอาสนุกนะ ฝั่ง ฮาร์ดคอร์ฟังมันฟังสนุกกว่า ดนตรีเขาถ้าเร็วก็เร็วกว่าเมทัล ท่อนโยก(เบรกดาวน์) ก็มีให้โยกเยอะกว่า
แต่ทั้งที่ผมชอบเพลงโยกมันๆนะ แต่ก็ดันชอบแบบที่เป็นเดธเมทัลยุคใหม่ซะงั้น อย่าเพิ่ง งง นะว่าผมใช้คำพูดดู งงๆ จัง

โดยส่วนตัวผมจะแบ่ง เดธเมทัล เป็นสองยุค คือยุคเก่า กับยุคใหม่ ง่ายดีมะ ยุคเก่าผมจะหมายถึง
ดนตรีเดธเมทัลที่ยังติดสำเนียงดนตรีมาจากแธรช ประมาณว่าเป็นเดธเมทัลที่ฟังแล้ว บางคนจะเรียกว่า Old school death metal
นี่หละคือเดธเมทัลยุคเก่าสำหรับผมคือผมฟังแล้ว มันออกแบบประมาณว่า เป็นแธรชแบบมุมมองใหม่ๆ ยกตัวอย่างวง Death
เลยครับ ชื่อวงเขาชื่อนั้นจริงๆนั่นหละครับ เดธยุคเก่า แต่ผมชอบเดธยุคใหม่ อย่างวงแบบ Vital remains อะไรแบบนี้มากกว่า
คือเดธที่สำรอกเสียงต่ำๆลึกๆโอ่โถงแบบนั้นไป เพราะผมรู้สึกถึงกลิ่นไอแห่งความตายได้ชัดเจนกว่าวงพวก Old school death metal
โดยส่วนตัวแล้ว ผมฟังดนตรีสายเดธเกือบทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็น(เรียงตามลำดับความชอบจากมากไปหาน้อยเลยดีกว่า)
เดธเมทัล, บรูทัลเดธ, แบล๊คเดธ, เมโลดิกเดธ, เดธคอร์ และ เดธไกรนด์ เพราะผมดันค่อนข้างชอบเมทัลที่ไม่ข้ามสายพันธุ์ไปผสมกับดนตรีสายอื่น
อธิบายเผื่อ งง เลยว่า เดธไกรนด์ ก็คือ ดนตรีเดธที่มีโครงสร้างทางดนตรีบางส่วน หรือหลายส่วนแล้วแต่ตัวศิลปินจะพรีเซ้นแบบไหน เป็นไกรนด์คอร์นั่นเอง
ผมว่าดนตรีมันฟังดูรกหูและดูรุนแรงกว่าเดธซะอีก แต่เนื่องจากมันยังยึดดนตรีสายฮาร์ดคอร์ และฮาร์คอร์เองก็มีพื้นฐานดนตรีพังค์
ทำให้ถึงจังหวะจะดิบรกสักเพียงไหน แต่ก็ยังแอบแฝงความสนุกสนานชวนโยกอยู่ดี เลยกลายเป็นว่าผมฟังแล้ว
รู้สึกว่ามันยังไม่สามารถทำให้ผมรู้จักความตายที่ชัดเจนผ่านทางอารมณ์ของดนตรีที่ถ่ายทอดออกมา
ไปๆมาๆผมออกจะแนวโรคจิตนะชอบฟังดนตรีที่เกี่ยวกับความตาย ที่ให้อารมณ์ ดุดัน เดือดดาล สยองขวัญ พลันสะพรึง
มันไม่มันไม่รู้ แต่อารมณ์ต้องได้อะไรประมาณนั้น ซึ่งผมว่ามันไม่มีเพลงช้าที่ไหนที่ฟังแล้วดุดันหรอก
แต่เพลงช้าๆมีหลายเพลงที่ให้ความรู้สึกสยองสะพรึงกลัวได้ ถึงจะอย่างไรผมว่า
ดนตรีในสายเดธ เป็นดนตรีที่ตอบโจทย์ความต้องการและรสนิยมการฟังดนตรีของผมได้ครบถ้วนที่สุด
อันที่จริงมันจะตอบสนองในทุกความต้องการของผมไม่ได้ แต่ว่าเดธมันตอบสนองความต้องการของผมได้มากกว่าดนตรีแนวอื่นๆ
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมไม่ได้ฟังแต่เดธเมทัลเพียงแนวเดียว ผมยังคอยสรรหาดนตรีแนวอื่นๆมาฟังไม่ให้ซ้ำกัน
เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าตกลงเราหาดนตรีมาฟังแล้วตอบสนองต่อรสนิยมการฟังดนตรีของตัวเราเองได้ครบถ้วนดีหรือยัง
แต่จนแล้วจนรอด นอกใจฟังแนวอื่นยังไง ก็กลับมาตายรังแนวเดธเหมือนเดิม เหมือนว่าผมหลงเสน่ห์อะไรบางอย่างของดนตรีแนวนี้
ที่ดนตรีแนวอื่นๆให้ไม่ได้ จึงทำให้ในที่สุดจะหนีไปฟังแนวไหน ก็ยังกลับมาฟังเดธเหมือนเดิม นี่ถ้าผมยังไม่เคยฟังดนตรีเดธ
ผมคงไปฟังดนตรีแนวอื่นไปแล้ว นี่จึงเป็นอีกเหตุผลนึงด้วย ที่ผมพยายามหาเพลงใหม่ๆไม่ซ้ำแนวมาฟังเรื่อยๆ
เพราะถ้าผมยังไม่ได้ฟัง ไม่รู้จัก ไม่ได้สัมผัสกับมัน แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าผมชอบมัน ดูอย่างดนตรีเดธ
ถ้าผมมัวแต่ฟังดนตรีตามเพื่อน แล้วก็เหมาเอาตามเพื่อนว่า ดนตรีเมทัลมันฟังไม่รู้เรื่องเลยหวะ อย่าไปฟังมันเลยดีกว่า
ถ้าผมทำแบบนั้นป่านนี้ผมก็ยังไม่รู้เลยว่า มีดนตรีอีกแนวที่ผมชอบกว่าดนตรีที่เพื่อนๆผมฟังกันอยู่ซะอีก
ในทางตรงกันข้ามถ้าผมทำตามเพื่อนๆไม่เปิดใจให้ดนตรีที่แปลก แตกต่าง นั่นหมายถึงผมเสียโอกาส
ที่จะได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตัวเราเอง ซ้ำยังเป็นการปฏิเสธตัวตนของเราเองอีกด้วย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ได้จะพูดให้ทุกคนหันมาฟังเมทัลกันหมดนะ ผมยังคิดอยู่ว่า ถ้าดนตรีที่คุณฟังทุกวันนี้คุณฟังแล้วมีความสุข
มีความพึงพอใจดีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องแหกแหวกแนวอะไรมากหรอกครับ ที่เราสมควรจะทำจริงๆคือ
มองหาดนตรีที่เราชื่นชอบที่สุดแล้วมีความสุขกับมันให้ได้มากที่สุด

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดูก็รู้แล้วครับว่าคุณฟังตามกระแส

Kyro กล่าวว่า...

ท่อนเบรคดาวน์ ถ้าอธิบายง่ายที่สุดคือท่อนที่เล่นแจ่ดนตรีอย่างเดียวไม่มีการร้องแต่ว่า มันไม่ได้เกิดขึ้นที่ต้นเพลงและท้ายเพลง อันที่จริงเพราะดนตรีแนวนี้ไม่ค่อยเล่นเป็นท่อนตามรูปแบบเพลงปกติ ที่จะเป็น อินโทร ท่อนที่1 พรีฮุก และ ฮุก ท่อน2 ฮุก โซโล บริจ ฮุก และอาจจะมีเอ้าโทรหรืออาจไม่มี (รูปแบบไม่แน่นอนแต่ดนตรีทั่วๆไปจะเป็นอย่างนี้) แต่ดนตรีสายเดธโดยเฉพาะยุคหลังๆค่อนข้างใช้วิธีแบ่งเป็นท่อนๆ เช่น อินโทร ท่อนที่1 ท่อนที่2(แน่นอนว่ารูปแบบการเล่นเปลี่ยนไปในแต่ละท่อนแต่ก็มีเล่นเหมือนกันด้วยเช่นกัน)เบรคดาวน์ ท่อนที่3 โซโล(ถ้ามี) เบรคดาวน์(แต่เล่นคนละแบบ) ท่อนที่4 เอ้าโทรอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้แต่ดนตรีสายกลุ่มนี้นิยมจบแบบฟังแล้วห้วนๆ

แสดงความคิดเห็น